Gallery Post

Những chất liệu tương lai khiến bạn phải "há hốc"

2:00 PM
Bát dĩa không cần rửa hay đồ vật chịu được bom hạt nhân... là những ứng dụng vô cùng khả thi từ những chất liệu này.
1.Lớp phủ LiquiGlide
Lớp phủ LiquiGlide là một phát minh của học viện Công nghệ thông tin Massachusetts (MIT). Đây là một lớp phủ không dính, siêu trơn mà bất cứ chất gì cũng không dính lại được.

Tin công nghệ tại website www.HaAnPlastic.com
Ứng dụng đầu tiên của lớp phủ này là vì chúng rất an toàn, thậm chí có thể…ăn được nên khi bạn dùng các chai sốt như tương ớt, tương cà sẽ không lo khó đổ sốt khi ăn gần hết nữa. Hơn nữa, nắp chai vì thế cũng không cần phải làm to để dễ lấy nữa; dự đoán sẽ tiết kiệm được hơn 25.000 tấn nhựa mỗi năm.

Tin công nghệ tại website www.HaAnPlastic.com

Hiện rất nhiều ý tưởng sử dụng chất liệu này đang được con người triển khai như vận chuyển dầu khí và bát dĩa… không cần rửa.

2. Chất dẻo Terminator polymer
Terminator polymer là một chất dẻo tự liền được lấy ý tưởng và đặt tên theo bộ phim Kẻ hủy diệt nổi tiếng. Theo thí nghiệm, vật liệu làm từ Terminator polymer khi bị cắt đôi này đã tái tạo tới 97% tình trạng ban đầu mà không cần yếu tố bên ngoài tác động như các loại polymer khác.Ngoài ra, Terminator polymer còn được đánh giá là bền hơn rất nhiều.

Tin công nghệ tại website www.HaAnPlastic.com
Theo chuyên gia chất dẻo David Mercerreyes tại Đại học Basque, Tây Ban Nha thì ứng dụng của Terminator polymer là để cải thiện tuổi thọ và độ an toàn cho những thiết bị làm bằng chất dẻo, đồng thời mở ra tiềm năng sử dụng trong các ngành như an ninh hay y tế.

3.Graphene siêu bền
Graphene được nhà khoa học Andre Geim, Anh quốc phát hiện vào năm 2004 là một lớp cực mỏng của graphite (chất liệu dùng làm ruột bút chì),  chính chất liệu này đã giúp ông đạt giải Nobel vật lý vào năm 2010.
Graphene được dự đoán là “siêu vật liệu” của tương lai bởi vì nó rất mỏng, chỉ bằng một phân tử nhưng có thể nhìn thấy bằng mắt thường và đặc biệt là cứng gấp 200 lần thép. Graphene còn có độ bền rất cao, dễ dàng uốn cong dù ở góc độ nào. Và khi đưa Graphene vào trong thành phần kim loại sẽ làm gia tăng độ đàn hồi lên đến 500 lần.
Tin công nghệ tại website www.HaAnPlastic.com

Điểm thú vị tiếp theo của Graphene là nó có khả năng dẫn điện từ nhanh gấp 10 lần silicon dù trông giống hệt một tấm nhựa dẻo vô dụng. Chính tính chất này sẽ có thể dùng để ứng dụng tạo thành hệ thống sạc pin cực nhanh trong tương lai.
Được biết, để chọc thủng một lớp Graphene mỏng như giấy cần áp lực của một con voi đứng cân bằng trên một chiếc bút chì mới có thể.

4. Starlite siêu cách nhiệt
Starlite là một dạng nhựa được tìm ra bởi Maurice Ward nhà hóa học không chuyên kiêm thợ làm tóc người Anh. Đây là vật liệu có khả năng cách nhiệt hoàn hảo, một mẫu Starlite vẫn nguyên vẹn dưới nhiệt độ trên 10.000 độ C, hay dưới đèn năng lượng hạt nhân 75 Hiroshima (1 Hiroshima = 15 kiloton TNT - mức năng lượng khi kích nổ 15 ngàn tấn thuốc nổ TNT).


Để chứng minh cho khả năng cách nhiệt của Starlite, các nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm đốt 2 quả trứng bằng lửa khò kim cương 3.000 độ C, với một quả đã được bọc Starlite. Quả trứng bình thường vỡ ngay lập tức khi chạm vào ngọn lửa, còn quả trứng bọc Starlite vẫn nguyên vẹn. Quả trứng này khi được cầm trên tay đã được cho là “không cảm thấy gì dù chỉ hơi ấm”. Và dĩ nhiên, lòng trứng vẫn còn nguyên vẹn khi đập ra.
Starlite đã được Boeing và NASA cho rằng có tiềm năng tạo nên cuộc cách mạng vật liệu và vũ khí trên toàn thế giới. Dù nhận được rất nhiều đơn hàng nhưng Maurice Ward không đồng ý tiết lộ công thức hay đăng ký bản quyền vì không muốn tiết lộ thành phần của Starlite. Tuy nhiên, vào năm 2011, ông đã qua đời cùng với  bí mật về quy trình sản xuất Starlite.
Theo Yan.vn

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »