Gallery Post

OPEC bỏ hạn ngạch sản xuất có thể làm tăng nhiều triệu thùng dầu

10:00 AM
Lập trường “tự do khai thác” mới của OPEC có thể làm tăng thêm nữa mức khai thác dầu thô khoảng 1 triệu thùng trong năm tới.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran phát biểu sau cuộc họp của OPEC hôm thứ Sáu tuần trước: “Mọi người làm những gì họ mong muốn”, cho thấy nhóm này hoàn toàn từ bỏ chính sách sản lượng khai thác theo mục tiêu. Những gì Iran mong muốn là phục hồi xuất khẩu thêm khoảng 1 triệu thùng một ngày khi cấm vận được bãi bỏ năm sau. Iran không phải là nước duy nhất với khả năng làm dồi dào thêm nguồn cung thừa toàn cầu, với hàng triệu công suất chưa sử dụng đang nằm dưới các lớp cát của Saudi Arabia và Lybia.
 “Có nghĩa là nhiều dầu thô OPEC hơn năm sau,” Jamie Webster, chuyên gia phân tích dầu mỏ của IHS nhận xét về quyết định của OPEC hôm 04/12.

OPEC bỏ hạn ngạch sản xuất có thể làm tăng nhiều triệu thùng dầu. Xem thêm tại HaAnPlastic.com
WTI đã giảm 2.7% hôm thứ Sáu tuần trước ở New York sau khi OPEC kết thúc cuộc họp mà không đưa ra bất kỳ chi tiết hạn ngạch sản xuất mơí nào, thay vào đó OPEC đã nói rằng nhóm sẽ duy trì nguồn cung gần mức hiện tại là 31.5 triệu thùng một ngày. Dầu thô WTI đã tiếp tục giảm hơn nữa trong phiên tối thứ Hai xuống mức thấp hơn 6 năm là 37.65usd/thùng.
Nguồn cung dầu thô Lybia đang bị thắt chặt lại bởi sự đối đầu của 2 chính phủ cầm quyền trong nước, biểu tình tại các cơ sở dầu cũng như bị tấn công bởi các nhóm chiến binh Hồi giáo. Quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất châu Phi này hiện đang khai thác chỉ bằng gần một phần tư so với mức công suất sản xuất trước chiến tranh là 1.6 triệu thùng một ngày. IEA hiện không xem các mỏ dầu bị đóng cửa của Lybia như là “công suất dự phòng” và nói rằng đà phục hồi nguồn cung hồi tháng 10 của nước này lên mức 430 ngàn thùng/ngày “có thể khá mong manh.”
Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất và có ảnh hưởng nhất OPEC, nhiều năm nay đã duy trì sử dụng nguồn cung dự phòng trong suốt thời kỳ khủng hoảng. Vương quốc này đã ngưng sản xuất khoảng 2 triệu thùng một ngày, tương đương 16% tổng công suất, cho mục đích này hồi tháng 10.
Saudi Arabia có thể chọn lựa khai thác nguồn dự trữ chưa dùng đến do nước này đối mặt với nguồn cung tăng lên từ đối thủ khu vực là Iran trong năm tới, hơn là chừa khoảng trống cho nguồn cung tăng cường này, theo ông Mike Wittner tại Societe Generale SA. Việc loại mọi cam kết giới hạn nguồn cung của OPEC có thể phát tín hiệu cho thấy sự sẵn sàng thực hiện chính xác điều này của Saudi.
“Nếu Iran tích cực trong việc quay lại thị trường của nước này, bạn có thể nhin thấy Saudi thúc đẩy sản lượng khai thác tăng cường của mình,” ông Webster nói.
Nguồn: xangdau.net

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »