Gallery Post

Vì sao giá dầu Brent xuống mức thấp nhất 11 năm?

10:00 AM
Giá dầu Brent đang ở mức thấp nhất từ năm 2004 trước viễn cảnh dư cung trầm trọng từ Mỹ, Nga và Trung Đông.

Trong phiên ngày 21/12, giá dầu Brent giao tháng 2/2016 trên sàn ICE Futures Europe đã giảm 71 cent xuống 36,17 USD/thùng.

Như vậy, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 2/7/2004. Trước đó, giá dầu Brent đã giảm 2,8% trong tuần rồi và giảm 37% tính từ đầu năm.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 1/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 36 cent, xuống 34,73 USD/thùng. Trong phiên giao dịch kết thúc ngày thứ 6, giá dầu WTI đã giảm 22 cent, xuống 34,37 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009.
vi-sao-gia-dau-brent-xuong-muc-thap-nhat-11-nam

Tình trạng dư cung có thể được thấy rõ qua số liệu của Baker Hughes Inc: số giàn khoan của Mỹ tăng 17 giàn lên 541 giàn tuần vừa rồi. Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ cũng đã mở rộng lên 490,7 triệu thùng, hơn 130 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm qua, theo số liệu của EIA công bố tuần trước.

Nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục dư thừa khiến giá dầu xuống thấp hơn cả mức thấp kỷ lục được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. OPEC mới đây đã dỡ bỏ trần sản lượng dầu trong cuộc họp ngày 4/12, trong khi Mỹ vừa có đề xuất lên Quốc hội cho phép nước này xuất khẩu dầu trở lại sau 40 năm.

Trong bối cảnh trên, Nga cũng cho biết sẽ không cắt giảm sản lượng.


"Tôi sẽ cho bạn biết thời điểm các công ty dầu Nga cắt giảm sản lượng: Đó là khi dầu có giá 0 USD/thùng", Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Kirill Molodtsov tuyên bố như vậy tại một sự kiện của ngành dầu khí diễn ra trong tháng này.

Vi sao gia dau Brent xuong muc thap nhat 11 nam?
Hiện sản lượng của nước Nga đang tiệm cận mức của Ả-rập Xê-út. Ảnh: Bloomberg
Trong năm nay, Nga đã bơm lượng dầu gần đạt mức kỷ lục để đối phó với đợt suy thoái kinh tế đầu tiên của nước này kể từ năm 2009. Khoảng một nửa nguồn thu ngân sách của Nga đến từ dầu mỏ và khí đốt, vì vậy nước này vẫn tiếp tục duy trì sản lượng trong năm tới.

Lauren Goodrich, chuyên gia phân tích của Eurasia, cho rằng Nga sẽ duy trì sản xuất dầu trong khoảng từ 525 triệu tấn đến 533 triệu tấn dầu vào năm 2016 để đạt đủ ngân sách dự thu.
Vi sao gia dau Brent xuong muc thap nhat 11 nam?
Nga bắt đầu gia tăng xuất khẩu trở lại sau 6 năm liên tiếp giảm. Ảnh: Bloomberg
Các nhà máy lọc dầu thế hệ mới của Nga được đầu tư từ năm 2011 cũng sắp hoàn thành. Điều này được cho là sẽ làm gia tăng lượng dầu xuất khẩu của Nga ra thị trường thế giới. Theo kịch bản dự tính của Bộ Năng lượng Nga, xuất khẩu dầu sẽ tăng trưởng đến 237 triệu tấn, tương đương 4,76 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay và ổn định ở mức này trong năm 2016.


Bên cạnh đó, giá dầu thô trên thế giới xuống dưới 40 USD/thùng khiến thuế dầu mỏ của Nga giảm cùng với việc đồng rúp mất giá khiến chi phí sản xuất dầu tại Nga xuống thấp. Chủ tịch Igor Sechin của Rosneft OAO, nhà sản xuất dầu lớn nhất Nga, tuyên bố chi phí sản xuất dầu mỏ tại nước này là "thấp nhất trên thế giới".
Vi sao gia dau Brent xuong muc thap nhat 11 nam?
Đồng rúp Nga tiếp tục suy yếu... - Ảnh: Bloomberg


Vi sao gia dau Brent xuong muc thap nhat 11 nam?
...nhờ vậy mà giá thành sản xuất dầu của các công ty Nga thấp hơn hẳn đối thủ cạnh tranh - Ảnh: Bloomberg

 Trường Văn

Theo Bloomberg

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »