Gallery Post

30 USD vẫn là mức cao đối với giá dầu

10:00 AM
Nếu chuyển đổi theo giá trị của đồng USD năm 1998 – năm mà giá dầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980, giá dầu thô xuất đi của Saudi chỉ còn chưa đến 17 USD/thùng.

30-USD-van-la-muc-cao-doi-voi-gia-dau

Trong khi giá dầu hiển thị trên màn hình máy tính của các nhà đầu tư đang ở mức thấp nhất trong 1 thập kỷ, trên thực tế giá dầu còn giảm sâu hơn thế rất nhiều.
Phiên hôm qua (13/1), lần đầu tiên kể từ năm 2003, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ có lúc đã rơi xuống dưới 30 USD/thùng. Tuy nhiên những thùng dầu của Saudi Arabia xuất khẩu sang châu Á đang có giá rẻ hơn thế - 26 USD/thùng, thấp nhất kể từ đầu năm 2002.
30 USD vẫn là mức cao đối với giá dầu
Giá dầu Saudi Arabia sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát
Tồi tệ hơn, nếu chuyển đổi theo giá trị của đồng USD năm 1998 – năm mà giá dầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980, giá dầu thô xuất đi của Saudi chỉ còn chưa đến 17 USD/thùng.
30 USD vẫn là mức cao đối với giá dầu
Giá dầu Saudi Arabia sau khi quy đổi theo giá USD năm 1998
Nhận định về giá dầu, Adair Turner – Chủ tịch của Viện nghiên cứu Institute for New Economic Thinking – cho rằng giá sụt giảm là dấu hiệu quan trọng cho thấy làn sóng bùng nổ cho vay ở Trung Quốc đang hạ nhiệt.
Theo Turner, hoạt động đầu tư và xây dựng ở Trung Quốc – nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới – chậm lại đang khiến một làn sóng giảm phát khổng lồ lan ra toàn cầu và là nguyên nhân quan trọng giải thích cho cú lao dốc của giá dầu.
“Chúng ta đang nhìn thấy sự sụt giảm nghiêm trọng trong thu nhập của các nhà sản xuất hàng hóa nói chung và dầu mỏ nói riêng”, Turner nói. Năm ngoái, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng ở tốc độ thấp nhất trong 25 năm.
Thanh Thanh

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »