Gallery Post

Giá dầu sẽ xuống 20USD vì NDT lao dốc

10:00 AM
(ĐTTCO) - Nếu nhân dân tệ tiếp tục xu hướng giảm giá sâu so với đồng USD thì giá dầu thế giới sẽ nhanh chóng bị đẩy xuống mức thấp kỷ lục là 20 USD/thùng.

Một trong những Quỹ đầu tư chứng khoán hàng đầu phố Wall đã dự đoán rằng giá dầu có thể chạm mốc 20 USD/thùng trong vài tháng tới, nếu đồng tiền của Trung Quốc cứ tiếp tục giảm giá trị so với đồng USD.
Ngày 11.1.2016, khi giá dầu có xu hướng hướng tới chạm ngưỡng dưới 30 USD/thùng -giá thấp nhất trong 12 năm qua, thì Quỹ đầu tư Morgan Stanley đã đăng một báo cáo tuyên bố rằng giá dầu có thể xuống mức 20-25 USD/thùng chỉ vì sự biến động tiền tệ.
gia-dau-se-xuong-20usd-vi-ndt-lao-doc
Giá dầu sẽ xuống 20 usd vì NDT lao dốc
Giá dầu được định giá bằng USD, vì vậy nhà phân tích Adam Longson của Morgan Stanley cho biết sức mạnh của đồng bạc xanh sẽ là nguyên nhân đẩy giá dầu tụt xuống mức 20 USD/thùng trong 2 tháng tới, chứ không phải do dư thừa nguồn cung.
Đồng tiền của Trung Quốc - nhân dân tệ đang giảm giá nhanh so với đồng USD do sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang có vấn đề nghiêm trọng. Ông Longson cho biết: "Với sự tiếp tục tăng giá của đồng USD, kịch bản giá dầu từ 20 đến 25 USD chỉ có thể đơn giản là do biến đổi tỉ giá tiền tệ".
Trong ngày 11.1, giá dầu thô Brent giao dịch tại London đã giảm 5%, kế thúc ngày với giá dưới 32 USD/thùng - mức giá thấp nhất tính từ năm 2003 khi Mỹ tiến hành tấn công Iraq.
Nhiều báo cáo từ Bắc Kinh rò rỉ ra cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch để giảm giá nhân dân tệ tới 15% so với giá trị hiện nay, nhằm giảm chi phí xuất khẩu thúc đẩy tăng trưởng.
Nhân dân tệ chỉ chiếm hơn 1/5 giá trị của rổ tiền tệ để tính toán giá trị thương mại của USD, do đó nếu nhân dân tệ mất giá 15% thì đồng USD tăng lên 3,2%. Ông Longson cho biết chỉ cần như vậy là đủ để đẩy giá dầu xuống mức 30 USD/thùng.
"Nếu các đồng tiền khác cũng thay đổi giá trị, mức độ tác động của USD lên giá dầu còn lớn hơn. Do đó, chúng tôi tin tưởng xu hướng giảm vẫn còn hiện diện, thậm chí sau khi giá đã xuống mức quá thấp rồi", ông nói.
Ngày 11.1, thị trường chứng khoán Trung Quốc lại một lần nữa lao dốc, toàn thị trường mất 5% giá trị xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9.2015. Giữa lúc sự tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang "có vấn đề", tnhững số liệu chính thức cho thấy người dân Trung Quốc bớt tiêu thụ các mặt hàng sang trọng như xe Rolls-Royce giảm doanh số tới 54% trong năm 2015.
Theo ĐTTCO

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »