Gallery Post

Đồng USD mạnh có thể đẩy giá dầu về 20 USD/thùng

9:00 AM

Kịch bản giá dầu về ngưỡng 20-25 USD/thùng là hoàn toàn có thể xảy ra, Morgan Stanley dự báo...


dong-usd-manh-co-the-day-gia-dau-ve-20-usdthung
Tuần trước, giá dầu mất 10% khi chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ cùng lao dốc - Ảnh: Flickr.

Đồng USD tăng giá nhanh có thể đẩy giá dầu Brent giảm tới mức 20 USD/thùng - hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo của ngân hàng Morgan Stanley công bố ngày 11/1 cho biết.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley nói giá dầu có thể giảm từ 10-25% nếu đồng USD tăng giá 5%. 


Báo cáo của ngân hàng này cho rằng, sự dư thừa nguồn cung toàn cầu đã khiến giá dầu giảm dưới 60 USD/thùng, nhưng khoảng cách giữa mức giá 35 USD/thùng và 55 USD/thùng dầu chủ yếu được quyết định bởi tỷ giá đồng USD.

“Với đồng USD tiếp tục tăng giá, kịch bản giá dầu về ngưỡng 20-25 USD/thùng là hoàn toàn có thể xảy ra. Đồng USD và các yếu tố phi nền tảng đang tiếp tục tác động tới giá dầu”, báo cáo viết.

Giá dầu Brent đã giảm năm thứ ba liên tiếp trong năm 2015 và mất thêm hơn 11% kể từ phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016. 

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) trên thực tế đã từ bỏ trần sản lượng vào tháng 12 vừa qua, đặt ra nguy cơ khiến tình trạng thừa mứa dầu toàn cầu gia tăng. Trong khi đó, lượng dầu tồn kho của Mỹ vẫn cao hơn khoảng 100 triệu thùng so với mức trung bình của 5 năm.

Tuần trước, giá dầu mất 10% khi chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ cùng lao dốc. 

Ngày 11/1, giá dầu tiếp tục “đổ đèo”, về ngưỡng 32-33 USD/thùng vào buổi chiều theo giờ Việt Nam.

Morgan Stanley không phải là tổ chức đầu tiên dự báo giá dầu giảm về mức 20 USD/thùng, nhưng lý do mà họ đưa ra có sự khác biệt so với các ngân hàng khác.

Ngân hàng Goldman Sách đặt ra khả năng các bể chứa dầu của thế giới sớm hết chỗ chứa. Trong trường hợp đó, giá dầu sẽ phải giảm về mức buộc một phần hoạt động khai thác dầu phải dừng ngay lập tức, cụ thể là mức 20 USD/thùng - theo Goldman. 

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu tồn kho ở Cushing, Oklahoma - điểm giao hàng dầu thô ngọt nhẹ và là kho dầu lớn nhất của nước này - đã tăng 9 tuần liên tiếp, đạt mức 63,9 triệu thùng vào ngày 1/1. Công suất của kho chứa dầu này là 73 triệu thùng.

“Giá dầu về ngưỡng 20 USD/thùng là điều có thể xảy ra, nhưng không phải vì những lý do mà mọi người thường nói đến - không phải vì sự xấu đi của những yếu tố nền tảng”, báo cáo của Morgan Stanley có đoạn viết.
Theo VnEconomy

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »