Gallery Post

Sự phát triển của công nghệ in 3D đe dọa hệ thống bằng sáng chế

9:00 AM

Đơn giản chỉ cần bấm nút, bằng sáng chế của các kỹ sư có thể bị xâm phạm bởi hàng triệu người.Trong khi giới nghệ sĩ còn đang đau đầu với tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc, những người có tầm nhìn đã nhận ra điều tương tự sắp xảy đến với các kỹ sư. Công nghệ in 3D phát triển sẽ khiến cho hệ thống bằng sáng chế bị đe dọa trên quy mô lớn, chẳng khác nào các bài hát ngày nay bị phát tán lậu khắp nơi trên internet. Chỉ khác một điều, những thiệt hại có vẻ nặng nề hơn khi hệ thống pháp luật và nhiều kỹ sư còn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó.


su-phat-trien-cua-cong-nghe-in-3d-de-doa-he-thong-bang-sang-che
Mỗi máy in 3D là một sự đe dọa với bằng sáng chế
Các nhà máy trong tầm tay bạn
Hãy tưởng tượng, thay vì vài bài hát, bạn có thể tải xuống từ internet một vật thể 3 chiều. Chẳng khác nào phim viễn tưởng, khi bạn có thể đưa tay vào màn hình và lấy ra một thứ gì đó. Công nghệ in 3D hoàn toàn có thể biến điều này thành hiện thực.
Những tệp tin thiết kế CAD chỉ dẫn cho các máy in 3D làm việc đều nằm ở dạng kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là nó có thể dễ dàng bị phát tán trên mạng. Và trên thực tế là nhiều tệp tin CAD ở dạng đơn giản đã và đang được chia sẻ miễn phí.
Khi một người tải chúng về, họ có thể sản xuất vật thể ngay tại nhà với máy in của họ. Tệp tin điều khiển máy in, phun các vật liệu theo từng lớp và xây dựng thành một đối tượng hoàn chỉnh. Nhiều máy in 3D đã có khả năng tạo ra các đối tượng phức tạp, từ bộ phận động cơ tên lửa, vũ khí cho đến các mô sinh học.
Một khi bạn có mẫu vật được cấp bằng sáng chế trong tay, tệp tin CAD có thể được tạo đơn giản bằng cách quét qua nó. Nếu là một kỹ sư, họ còn có thể vẽ lại hoàn chỉnh với phần mềm máy tính. Việc còn lại, đơn giản với bất kì ai chỉ là bấm nút. Một bằng sáng chế có thể bị xâm phạm bởi hàng triệu người đơn giản như vậy.

Chiếc máy quét laser ngay lập tức tạo phiên bản ảo của mẫu vật trên máy tính
Chiếc máy quét laser ngay lập tức tạo phiên bản ảo của mẫu vật trên máy tính
Bằng sáng chế trở nên vô dụng
Các bằng sáng chế hiện nay được cấp theo cách khác nhau ở từng quốc gia. Tuy nhiên, về cơ bản, nó được trao cho những phát minh tiên tiến, hữu ích và có tính ứng dụng rộng rãi. Một bằng sáng chế cho phép chủ sở hữu ngăn chặn người khác sử dụng và kinh doanh phát minh của mình.
Nếu là một công ty, họ có thể sử dụng nó để loại bỏ đối thủ cạnh tranh, kinh doanh độc quyền sản phẩm để thu hồi chi phí nghiên cứu R&D. Đối với cá nhân, bằng sáng chế hỗ trợ đắc lực việc thương mại hóa sản phẩm.
Hoạt động cấp bằng sáng chế là mất phí nên một phát minh hoàn toàn có thể không lấy bằng sáng chế. Tuy nhiên, chắc chắn giá trị của nó sẽ nhanh chóng giảm sút, chủ sở hữu sẽ không nhận được ưu đãi quan trọng. Với sự phát triển của công nghệ in 3D, điều đó có thể xảy ra ngay cả khi các kỹ sư cầm bằng sáng chế của mình trong tay.

Những tệp tin này có thể điều khiển máy in 3D cho ra sản phẩm mong muốn
Những tệp tin này có thể điều khiển máy in 3D cho ra sản phẩm mong muốn
Nếu các tệp CAD của sáng chế được phát tán trên mạng, mỗi một lần in nó ra sẽ vi phạm bản quyền của chủ bằng. Họ có thể mất vĩnh viễn các lợi thế của mình vì điều này. Tuy nhiên, để kiện vi phạm, chủ sở hữu phải nhận thức được ai đang sử dụng máy in 3D để làm điều đó. Với sự phát triển của lĩnh vực này, nó sẽ sớm trở thành mò kim đáy bể. Hãy xem, chẳng ai có thể kiện việc bạn tải một bản nhạc lậu trên mạng hiện nay.
Một vấn đề khác, với mức độ đơn giản và nền dân trí hiện tại, ai cũng có thể nhận thức một bài nhạc trên mạng là có bản quyền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến một sáng chế đã được đăng kí. Những người bán máy in 3D có khả năng cao sẽ cung cấp các tệp CAD có sẵn cho khách hàng để kích cầu. Các trang web cũng có thể được lập ra và chia sẻ hàng trăm ngàn tệp dữ liệu. Người dùng thì chỉ đơn giản in nó ra bởi sự thích thú mà không ai cho họ biết sản phẩm đã được đăng kí sáng chế.
Có nên xử lí một vi phạm từ tệp tin CAD?
Ngày nay, một sáng chế được gọi là xâm phạm khi ai đó làm ra vật thể hữu hình của chính nó. Tuy nhiên, với một tệp tin CAD, việc này chỉ còn là một lần bấm nút đơn giản của máy in. Vậy hệ thống luật pháp có thể thay đổi để xử lí vi phạm từ những tệp CAD?
Giáo sư Lucas Osborn đến từ Đại học Luật Campbell ủng hộ ý tưởng này. Ông cho rằng các tệp tin CAD đang được xếp vào loại vi phạm bản quyền kỹ thuật số. Vì vậy, việc bán một tập tin CAD in ra một phát minh đã đăng kí sáng chế cần được coi là phạm pháp. Các tập tin CAD mang giá trị của phát minh. Người bán nó đang chiếm đoạt giá trị kinh tế của sáng chế.

Các kỹ sư có thể được cho phép vẽ lại file CAD để cải tiến sáng chế
Các kỹ sư có thể được cho phép vẽ lại file CAD để cải tiến sáng chế
Tuy nhiên, trong trường hợp ai đó chỉ sở hữu tập tin CAD mà không bán nó, Osborn cho rằng không cần thiết phải cấu thành vi phạm. Ai đó có thể xây dựng lại tệp tin CAD của phát minh và giữ cho riêng mình, chỉ trong phần mềm máy tính. Điều này thậm chí còn được hệ thống cấp bằng khuyến khích bởi qua đó có thể giúp các kỹ sư khác cải tiến sáng chế. Nếu tệp CAD trong trường hợp này bị coi là vi phạm, điều đó đồng nghĩa với việc giết chết những sáng tạo kỹ thuật.
Nói tóm lại, với sự phát triển của công nghệ in 3D hiện nay, hệ thống bằng sáng chế đang bị đe dọa chẳng khác nào bản quyền nhạc số trên internet. Các kỹ sư nên sớm nhận ra rằng điều này là thực sự nguy hiểm đối với họ. Trong khi ca sĩ có thể trình diễn “live” ca khúc của mình nhiều lần và bỏ qua chi phí bản quyền của chúng trên mạng, một kỹ sư không thể làm điều tương tự nếu như ai cũng dễ dàng in 3D để sở hữu phát minh của họ.

Tham khảo Sciencealert
Theo TTVN

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »