Gallery Post

Các cường quốc dầu mỏ đạt thỏa thuận "đóng băng sản xuất"

8:30 AM
Venezuela, Nga, Qatar và Saudi Arabia đã đạt được thỏa thuận đóng băng hoạt động sản xuất dầu khí để giải quyết tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu.


cac-cuong-quoc-dau-mo-dat-thoa-thuan-dong-bang-san-xuat
Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Qatar Saleh al-Sada, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khoáng sản Saudi Arabia Ali al-Naimi và Bộ trưởng Dầu mỏ và Khai khoáng Venezuela Eulogio Del Pino tại cuộc họp báo ngày 16/2. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong nỗ lực bình ổn giá dầu thế giới, ngày 16/2, Bộ trưởng Dầu khí kiêm Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) Eulogio del Pino thông báo nước này cùng Nga, Qatar và Saudi Arabia đã đạt được thỏa thuận “lịch sử” nhằm “đóng băng hoạt động sản xuất dầu khí” để giải quyết tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu.


Phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ dẫn phát biểu của ông Del Pino cho biết trong cuộc họp kín với các quốc gia nêu trên tại Doha cùng ngày, các bên đã thống nhất “đóng băng hoạt động sản xuất dầu khí” để bình ổn giá dầu. Trên tài khoản xã hội, Bộ trưởng Del Pino viết: “Ngày hôm nay, chúng ta đã đạt được một thỏa thuận lịch sử đối với Venezuela và những quốc gia ủng hộ việc bình ổn thị trường (dầu khí)”. Quan chức này cũng cho biết hiện các nước trên đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận với các quốc gia sản xuất dầu mỏ quan trọng khác, trong đó có Iraq và Iran, nhằm kiềm chế đà giảm của giá dầu.



Trong khi đó, trang thông tin của PDVSA cho biết bộ trưởng Dầu khí một số nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và không thuộc OPEC cũng đã quyết định thiết lập một ủy ban giám sát các hoạt động cắt giảm sản lượng dầu khí thế giới. Cũng theo nguồn tin này, ông Del Pino sẽ gặp đại diện của Iran và Iraq vào ngày 17/2 tại thủ đô Teheran của Iran để tiếp tục thảo luận về việc cắt giảm sản lượng. 



Trước đó cùng ngày, Nga và Saudi Arabia cũng đã thông báo nhất trí giữ nguyên sản lượng khai thác dầu thô ở mức như tháng 1 vừa qua nhằm ổn định thị trường dầu mỏ thể giới. Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar, Mohammed bin Saleh al-Sada - người hiện giữ chức quyền Chủ tịch OPEC, xác nhận rằng các Bộ trưởng dầu mỏ của Nga và Saudi Arabia cùng những người đồng cấp của Venezuela và Qatar “đã nhất trí duy trì mức sản xuất dầu mỏ của tháng 1 với điều kiện các nhà sản xuất lớn khác cũng phải tuân theo quyết định này”. Ông al-Sada nhận định: “Bước đi này đồng nghĩa với việc ổn định thị trường dầu mỏ”, đồng thời cho biết các bộ trưởng đã xem xét lại tình hình thị trường dầu mỏ, cũng như triển vọng cung-cầu của mặt hàng này.



Việc đạt được thỏa thuận trên được đánh giá là thành công lớn của Venezuela sau một thời gian dài nỗ lực thuyết phục các nước cắt giảm sản lượng dầu khí. Là một trong 5 thành viên sáng lập OPEC, dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Venezuela, chiếm tới 96% nguồn thu ngoại tệ. Giá dầu giảm đã trở thành một thách thức lớn với đối với nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này. Trong tháng 1 vừa qua, đã có lúc giá dầu thế giới giảm xuống dưới 30 USD/thùng - mức giá mà các nhà sản xuất cho rằng không đủ để bù chi phí. Theo ước tính, khi giá dầu giảm 1 USD/thùng, Venezuela sẽ thất thu khoảng 720 triệu USD mỗi năm.

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »