Gallery Post

Lì xì bằng tiền USD nhựa

9:00 AM
Những đồng 2 USD in dãy số "Lộc phát - Phát lộc" được làm bằng nhựa mạ vàng đang được giới thiệu làm tiền lì xì may mắn cho dịp Tết Nguyên đán năm nay.


Loại tiền này được chủ kinh doanh khẳng định không có giá trị thanh toán, chỉ làm lưu niệm, mặt trước nhìn giống tiền 2 USD thật, mặt sau là in trơn hoặc in giống mặt trước.
Chị Thu Hương, nhân viên văn phòng một công ty ở TP HCM cho hay, Tết năm trước tình cờ chị được một người bạn tặng những đồng USD nhựa làm quà lì xì may mắn và rất thích. Thế là năm nay, ngay từ thời điểm này chị đã đi tìm mua để Tết về lì xì cho người thân lấy may.
"Chúng tôi hay quan niệm, 2 USD là đồng tiền may mắn nhưng để đổi được đôla Mỹ thật rất khó. Trong khi đó, với giá trị tinh thần là chính nên thay vì lì xì tiền thật, tôi chọn USD lưu niệm này để tặng bạn bè, người thân, vừa có thể chúc bạn may mắn, vừa giữ được lâu", chị nói.
Thông tin - tin tức về ngành nhựa, nhựa nguyên liệu, nhựa tái sinh

Hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng những đồng USD lưu niệm đã bắt đầu được bày bán ở một số nơi tại TP HCM, có cả trên các trang mạng nhằm đáp ứng cho những người có nhu cầu mua làm đồ trang trí hoặc làm quà lì xì trong dịp Tết Nguyên đán.
Anh Nam, một người chuyên bán những đồng USD lưu niệm tại quận 12, TP HCM cho biết đã kinh doanh loại tiền này 2 năm nay. Nhu cầu mua những đồng USD trên vào các dịp Tết Nguyên đán rất lớn. Còn trong ngày Noel và Tết dương lịch cũng có nhưng không nhiều. "Người ta quan niệm đồng 2 USD sẽ mang lại may mắn, hơn nữa trên đồng tiền ấy lại có in dãy số phát lộc-lộc phát nên họ rất thích mua về để lì xì lấy may", anh cho hay.
Theo anh Nam, giá bán USD plastic năm nay thấp hơn năm trước do có nhiều người cùng bán. Với loại USD in một mặt, mặt còn lại trơn, nếu khách mua dưới 500 tờ thì mỗi tờ có giá 20.000 đồng, trong khi năm trước 25.000 đồng. Loại in hai mặt giá 25.000 đồng mỗi tờ, năm trước 30.000 đồng.
"Trường hợp khách mua từ 500 đến 1.000 tờ thì loại một mặt là 15.000 đồng mỗi tờ; loại in hai mặt là 20.000 đồng. Ngoài ra, khách mua số lượng lớn hơn nữa thì giá sẽ giảm thêm", anh nói.
Theo những người bán, nguồn hàng này được nhập về chủ yếu từ Trung Quốc. Các đầu mối phân phối sau đó rao bán trên mạng hoặc thuê người, đa số là sinh viên đứng bán tại một số ngã tư lớn.
Bạn Hoàng Kim, sinh viên một trường đại học tại TP HCM cho biết cũng đang muốn buôn bán loại tiền lưu niệm này nhưng lại băn khoăn về tính hợp pháp của nó. "Nếu tôi bán loại tiền USD bằng nhựa này thì có vi phạm pháp luật hay không?", Kim lo lắng.
Trao đổi với VnExpress.net về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP HCM cho biết, nếu những đồng USD làm bằng nhựa plastic này chỉ đơn thuần dùng làm vật phẩm lưu niệm và bản thân người mua cũng xác định là các sản phẩm giả tiền, dùng để trang trí hay cho, tặng thì không vi phạm quy định về quản lý ngoại hối. "Trừ trường hợp người nào đó dùng những tờ USD nhựa này để lừa đảo, để thanh toán thì mới bị coi là vi phạm", ông nhấn mạnh.
Ông Minh cũng cho biết thêm, những đồng USD làm bằng nhựa plastic dùng để lưu niệm thực ra trên thế giới đã có nhiều nước làm từ rất lâu. Và những đồng tiền này mới du nhập vào Việt Nam chừng 2-3 năm gần đây.
Hoài Thu
Theo VnExpress


Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »