Gallery Post

Quên Iran đi, dầu sẽ “bay” tới 50 USD/thùng

9:00 AM
(NDH) Theo bà Helima Croft – chiến lược gia của RBC Capital Markets - những lo ngại về cung tăng, cầu giảm và khủng hoảng tại Trung Đông đã khiến thị trường hoảng loạn hồi đầu năm. Nhưng nay mọi thứ đã thay đổi và giá dầu đang hướng tới mốc 50 USD/thùng.

Bà Croft cho rằng tâm lý thị trường đã thay đổi sau thỏa thuận đóng băng sản lượng của Nga và Ảrập Xêút. Mọi người hiện đang nghĩ về một sự phục hồi lên mốc 50 USD/thùng.
quen-iran-di-dau-se-bay-toi-50-usd-thung
Bà Helima Croft
Trong ngày giao dịch ngày 7/3, giá dầu Brent đã có thời điểm được giao dịch ở mức hơn 41 USD/thùng và chốt phiên ở mức 40,84 USD/thùng, tăng 5% so với phiên trước. Bên cạnh đó, giá dầu WTI cũng tăng 5% lên mức 37,9 USD/thùng.
Giá 40 USD/thùng được coi là “hoang đường” vào tháng trước nhưng giờ mức giá 50 USD/thùng lại đang trong tầm tay. Một vài tuần trước, giám đốc phân tích Mike Wittner của Societe General echo biết giá dầu sẽ được hỗ trợ ở ngưỡng 40 USD/thùng trước khi tăng thêm 10 USD/thùng vào cuối năm.
Theo bà Croft, nguyên nhân của sự bùng nổ trong giá dầu là do các thành viên của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) nhận ra rằng họ cần mức giá 50 USD/thùng và việc giá dầu tiếp tục ở mức thấp sẽ khiến xếp hạng tín dụng của họ giảm và các biện pháp thắt lung buộc bụng sẽ nhanh chóng được áp dụng.
Tuy nhiên, Iran cho biết họ sẽ không tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng bởi quốc gia này vừa được gỡ bỏ lệnh trừng phạt. Bà Croft cho rằng Iran là quốc gia duy nhất trong OPEC không lo lắng về giá dầu khi các đơn hàng của nước này sang khu vực châu Âu ngày càng tăng.
Tại Mỹ, dự trữ dầu thô tăng thêm 10,4 triệu thùng, nâng tổng mức sự trữ tại quốc gia này lên 518 triệu thùng – mức cao nhất vào thời điểm này trong năm. Theo dự báo của bà Croft, sản lượng của Mỹ sẽ giảm 600.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Do đó, quốc gia duy nhất sẽ tăng sản lượng là Iran nhưng điều đó sẽ không thể ảnh hưởng tới mục tiêu giá dầu tăng len mức 50 USD/thùng vào cuối năm nay.
Theo NDH

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »