Gallery Post

UAE: Đóng băng sản lượng khai thác sẽ giúp giá dầu tăng

9:00 AM
uae-dong-bang-san-luong-khai-thac-se-giup-gia-dau-tang

UAE cho rằng, "đóng băng" sản lượng khai thác sẽ giúp giá dầu tăng lên trong năm 2016. Ảnh: eagledailyinvestor

Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cho rằng việc các nước sản xuất "đóng băng" sản lượng khai thác sẽ giúp đẩy giá dầu lên, trong bối cảnh, giá dầu thế giới hiện thấp nhất kể từ 13 năm qua.

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazroui nói giá dầu thấp hiện tại sẽ buộc các nước phải ổn định sản lượng của mình như mức của tháng Một. Việc "đóng băng" không tăng sản lượng đòi hỏi sự tham gia của tất cả các nước sản xuất.
Thị trường dầu mỏ quốc tế đang đối mặt với tình trạng dư cung chứ không phải do nhu cầu yếu. Ông al-Mazroui nhấn mạnh nếu tất cả các nước tham gia ổn định sản lượng khai thác dầu mỏ thì sẽ có tác động lên thị trường.
Tháng 11/2014, quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dưới sức ép của Saudi Arabia không giảm nguồn cung nhằm hỗ trợ việc giữ thị phần do nhu cầu giảm đã làm cho giá dầu lao dốc.
Giữa tháng Hai vừa qua, Saudi Arabia, Nga, Qatar và Venezuela đã phải thống nhất không tăng sản lượng dầu mỏ để giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu, nhằm hồi phục giá dầu và ổn định thị trường năng lượng.
Ông al-Mazroui nhấn mạnh UAE đứng về phía đa số ủng hộ mọi quyết định được đưa ra để tái lập sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ. Ông al-Mazroui cho biết những nỗ lực hiện nay tập trung vào sự hợp tác giữa các nước thành viên và không phải thành viên OPEC, đồng thời nhấn mạnh OPEC sẽ không tổ chức họp đặc biệt.
Ngày 29/2, Saudi Arabia thông báo để ngỏ khả năng phối hợp với các nước khác nhằm ổn định thị trường, song cam kết tiếp tục đầu tư vào ngành dầu mỏ để duy trì công suất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu tăng thêm hay khắc phục tình trạng rối loạn thị trường.
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các nhà sản xuất dầu nước này, gồm có Rosneft, Lukoil…, đồng ý với đề xuất đóng băng và giữ sản lượng khai thác như mức của tháng Một đã được đưa ra trong cuộc họp hồi tháng trước, nhằm hỗ trợ giá dầu mỏ hiện đang ở mức thấp. 
Theo Bnews.vn

Share this post

Related Posts

Previous
Next Post »